เมืองศรีเทพ |เมืองโบราณกว่า 2,000ปี ลุ้น!เมืองโบราณศรีเทพขึ้นทะเบียนมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

×

[ไทยรัฐ] "เสริมศักดิ์" แจง "เมืองโบราณศรีเทพ" ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ผลงานของทุกรัฐบาล พร้อมขอบคุณคณะทำงานทุกคน. "เสริมศักดิ์" แจง "เมืองโบราณศรีเทพ" ผลงานของทุกรัฐบาล ... ดูเพิ่มเติม

[ไทยรัฐ] เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของไทย มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจอย่างไรบ้าง. เปิดประวัติ เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งใหม่ของไทย ... ดูเพิ่มเติม

[ประชาไท] 'ยูเนสโก' ประกาศ "เมืองโบราณศรีเทพ" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 4 ในประเทศไทย ต่อจากเมืองสุโขทัย และบริวาร อยุธยา และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง. "เมืองโบราณศรีเทพ" ได้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 4 ของไทย ... ดูเพิ่มเติม

[บีบีซีไทย] เขาคลังนอก ศาสนสถานขนาดใหญ่เนื่องในวัฒนธรรมทวารวดี ตั้งอยู่นอกเมืองโบราณศรีเทพราว 2 กม. อีก 8 ชั่วโมงที่แล้ว. ใต้แสงแดดแรงจ้าของท้องฟ้าเมืองไทย ธนัชญา เทียนดี นักโบราณคดีปฏิบัติการ ... เมืองโบราณศรีเทพ: มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย กับ “จิ๊กซอว์” ประวัติศาสตร์ที่ ... ดูเพิ่มเติม

[ผู้จัดการออนไลน์] 66 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมืองโบราณศรีเทพ ตั้งอยู่ที่ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ที่มีหลักฐานการอยู่อาศัยมาตั้งแต่ ... ข่าวดี “เมืองโบราณศรีเทพ” ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย ... ดูเพิ่มเติม

แท็ก

ภาพที่คล้ายกัน

เมืองศรีเทพ |เมืองโบราณกว่า 2,000ปี ลุ้น!เมืองโบราณศรีเทพขึ้นทะเบียนมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

เมืองศรีเทพ |เมืองโบราณกว่า 2,000ปี ลุ้น!เมืองโบราณศรีเทพขึ้นทะเบียนมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งใหม่ใน จ.เพชรบูรณ์  | ลองเล่า

เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งใหม่ใน จ.เพชรบูรณ์ | ลองเล่า

รู้จัก

รู้จัก "เมืองโบราณศรีเทพ" มรดกโลก | ข่าวดัง สุดสัปดาห์ 23-09-2566

เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย | ปักหมุดจุดว้าว

เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย | ปักหมุดจุดว้าว

ย้อนอดีต 1,700 ปีกับเมืองโบราณที่เคยถูกลืม เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย

ย้อนอดีต 1,700 ปีกับเมืองโบราณที่เคยถูกลืม เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย

ศรีเทพ เทพยังไง ทำไมได้ UNESCO ?

ศรีเทพ เทพยังไง ทำไมได้ UNESCO ?

#อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นโบราณสถานสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ อุทยานมีพื้นที่ครอบคลุมโบราณสถานในเมืองเก่าศรีเทพ ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่อยู่ในท้องที่อำเภอศรีเทพ
จังหวัดเพชรบูรณ์ เดิมมีชื่อว่า " #เมืองอภัยสาลี " ถูกค้นพบเมื่อสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสด็จไปตรวจราชการมณฑลเพชรบูรณ์ และได้ทรงเรียกเมืองนี้เสียใหม่ว่า " #เมืองศรีเทพ "
เมื่อ พ.ศ. 2447-2448เมืองโบราณศรีเทพนี้มีลักษณะเป็นเมืองซ้อนเมืองขนาดใหญ่ ที่ตั้งของเมืองอยู่ในชุมทาง ที่สามารถติดต่อกับภาคอื่น ๆ ได้สะดวก จึงได้รับอิทธิพลทางศิลปวัฒนธรรมจาก
อาณาจักรข้างเคียงมาผสมผสาน เช่น ศิลปะทวารวดี ศิลปะขอม เป็นต้น สันนิษฐานว่ามีความสำคัญมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายต่อเนื่องจนถึงวัฒนธรรมขอม ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 8 ถึง 18
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Award) ประจำปี 2543 จำนวน 2 รางวัลคือ
รางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมโบราณสถานยอดเยี่ยมและรางวัลสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ด้านอินเทอร์เน็ตดีเด่น
เมืองศรีเทพอยู่ห่างจากตัวเมือง #เพชรบูรณ์ ประมาณ 107 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอวิเชียรบุรีประมาณ 25 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณสองพันไร่เศษ มีกำแพงเมืองที่ก่อด้วยดินล้อมรอบ
และมีคูเมืองนอกกำแพง มีประตูเมืองทั้งสี่ทิศ ภายในเมืองมีปรางค์สมัยลพบุรีอยู่สององค์ เรียกว่า #ปรางค์องค์พี่ และ #ปรางค์องค์น้อง ทางทิศเหนือนอกกำแพงเมืองออกไปมีสระน้ำสองแห่ง
ชื่อสระแก้วและสระขวัญ ในสมัยก่อนเมืองศรีเทพต้องส่งส่วยน้ำจากสระทั้งสองนี้ เพื่อนำไปใช้ทำน้ำพิพัฒยสัตยา เพราะถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์
โบราณสถานและสถานที่สำคัญ
#กรมศิลปากร ได้ดำเนินการ สำรวจ ขุดค้น ศึกษา และพัฒนาบรรดาโบราณสถานและโบราณวัตถุในเมืองศรีเทพตั้งแต่ พ.ศ. 2521 ได้ทำการบูรณะและบำรุงรักษาสิ่งก่อสร้างให้มั่นคงถาวร
และแบ่งพื้นที่สำคัญออกเป็นสองส่วน ได้แก่ เมืองใน และเมืองนอก
เมืองใน มีพื้นที่ประมาณ 1.87 ตารางกิโลเมตร (1,300 ไร่) ผังเมืองค่อนข้างกลม ภายในตัวเมืองมีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบลอนลูกคลื่น พบโบราณสถานกระจายตัวอยู่ 48 แห่ง ที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนาและ ศาสนาฮินดู มีรูปแบบศิลปกรรมในวัฒนธรรมทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 12-16) และวัฒนธรรมเขมรโบราณ (พุทธศตวรรษที่ 16-18)
โบราณสถานที่สำคัญ อาทิ เขาคลังใน #ปรางค์ศรีเทพ และ ปรางค์สองพี่น้อง ตั้งอยู่เกือบกึ่งกลางเมืองค่อนไปทางทิศตะวันตก นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณทั้งขนาดใหญ่ และเล็กอีกจำนวนกว่า 70 แห่ง
เมืองนอก มีพื้นที่ประมาณ 2.83 ตารางกิโลเมตร (1,589 ไร่) ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเมืองใน ผังเมืองค่อนข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน พบโบราณสถาน 64 แห่ง มี #สระน้ำโบราณ จำนวนมาก นอกคูเมืองกำแพงเมืองโบราณยังพบโบราณสถานอีก 50 แห่ง โบราณสถานที่สำคัญ อาทิ #เขาคลังนอก #ปรางค์ฤๅษี กลุ่มเขาคลังสระแก้ว และ #สระแก้ว และเขาถมอรัตน์ศาลเจ้าพ่อศรีเทพ
อยู่ห่างจากประตูทางเข้าเล็กน้อยทางด้านซ้ายมือ #ศาลเจ้าพ่อศรีเทพ ไม่ใช่โบราณสถาน แต่เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านทั่วไป โดยทุกปีจะมีงานบวงสรวง
ในราวเดือนกุมภาพันธ์ (ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3)
ปรางค์ศรีเทพ
เป็นสถาปัตยกรรมแบบศิลปะขอมหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ลักษณะของปรางค์สร้างด้วยอิฐและศิลาแลง ฐานล่างก่อด้วยศิลาแลงเป็นฐานบัวลูกฟัก แบบเดียวกับสถาปัตยกรรมเขมรทั่ว ๆ ไป
เรือนธาตุก่อด้วยอิฐ ในการขุดค้นบริเวณนี้พบชิ้นส่วนทับหลังรูปลายสลักราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 ซึ่งน่าจะเป็นการสร้างเพิ่มหลังจากโบราณสถานเขาคลังใน
ต่อมาประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 มีการพยายามจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่แต่ไม่สำเร็จ โดยได้พบชิ้นส่วนทิ้งกระจัดกระจาย
สระแก้วสระขวัญ
สระแก้วจะอยู่นอกเมืองไปทิศเหนือ ส่วนสระขวัญจะอยู่ในบริเวณเมืองส่วนนอก สระน้ำทั้งสองสระนี้มีน้ำขังตลอดปี และเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีการนำน้ำทั้งสองสระนี้ไปทำน้ำพิพัฒน์สัตยา
ตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน
โบราณสถานเขาคลังใน
เชื่อกันว่าเป็นที่เก็บอาวุธและทรัพย์สมบัติต่าง ๆ จึงเรียกว่า "เขาคลัง" การก่อสร้างประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-13 ผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ใช้ศิลาแลงเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ที่ฐานมีรูปปูนปั้นบุคคล และสัตว์ประดับเป็นศิลปะแบบทวารวดีมีลักษณะศิลปะแบบเดียวกับที่พบที่เมืองคูบัว โบราณสถานบ้านโคกไม้เดน
จังหวัดนครสวรรค์ และวัดนครโกษา จังหวัดลพบุรี จะเห็นว่าเขาคลังในตั้งอยู่เกือบกลเมือง ลักษณะทางผังเมืองจะคล้ายกับเมืองทวารวดีอื่น ๆ เช่น เมืองนครปฐมโบราณ เมืองคูบัวที่ราชบุรี และจากรายละเอียดปูนปั้นบุคคลหรือลวดลาย แบบเดียวกับที่พบที่เมืองคูคล้าย
ปรางค์สองพี่น้อง
ดูบทความหลักที่: ปรางค์สองพี่น้อง
ลักษณะเป็นปรางค์ 2 องค์ ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงขนาดใหญ่ หันหน้าไปทางทิศตะวันตกเช่นเดียวกับปรางค์ศรีเทพ มีประตูทางเข้าทางเดียวและจากการขุดแต่งทางโบราณคดี
พบทับหลังที่มีจำหลักเป็นรูปพระอิศวรอุ้มนางปารพตี ประทับนั่งอยู่เหนือโคอศุภราช ซึ่งลักษณะของทับหลังและเสาประดับกรอบประตูเป็นสิ่งกำหนดอายุของปรางค์
ซึ่งอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 เป็นศิลปะขอมแบบบาปวนต่อนครวัด และได้มีการสร้างปรางค์องค์เล็กเพิ่ม โดยพบร่องรอยการสร้างทับกำแพงแก้วที่ล้อมรอบปรางค์องค์ใหญ่
ซึ่งอยู่ใต้ปรางค์องค์เล็ก และยังมีการก่อปิดทางขึ้นโดยเสริมทางด้านหน้าให้ยื่นออกมา และก่อสร้างอาคารขนาดเล็กทางทิศเหนือเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ระหว่างองค์ปรางค์ทั้งสองแห่งคือปรางค์สองพี่น้อง และปรางค์ศรีเทพจะมีกำแพงล้อมรอบ และมีอาคารปะรำพิธีขนาดเล็กกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป แสดงให้เห็นถึงลักษณะการวางผัง
ในรูปของศาสนสถานศิลปะเขมรแบบเดียวกับที่พบในภาคอีสานของประเทศไทย
เขาคลังนอก
ดูบทความหลักที่: เขาคลังนอก
เป็นมหาสถูปที่พึ่งขุดพบใน พ.ศ. 2555 มีลักษณะหลงเหลือเป็นฐานขนาดสูง 5 เมตร ก่อด้วยศิลาแลง
เขาถมอรัตน์และถ้ำ
เมืองศรีเทพ |เมืองโบราณกว่า 2,000ปี ลุ้น!เมืองโบราณศรีเทพขึ้นทะเบียนมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ. เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งใหม่ใน จ.เพชรบูรณ์ | ลองเล่า. รู้จัก "เมืองโบราณศรีเทพ" มรดกโลก | ข่าวดัง สุดสัปดาห์ 23-09-2566. เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย | ปักหมุดจุดว้าว. ย้อนอดีต 1,700 ปีกับเมืองโบราณที่เคยถูกลืม เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย. ศรีเทพ เทพยังไง ทำไมได้ UNESCO ?.