'กมธ.การเมือง สว.' เตรียมชง กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง ปมใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง

×

[มติชน] เมื่อวันที่ 14 มีนาคม เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่หากมีการยุบพรรคก้าวไกล ส.ส.ทั้ง 148 คนจะยังคงจับมือไปด้วยกันหรือไม่ ... 'รังสิมันต์' กังขา กกต.เล่นเทคนิคกฎหมาย ส่งยุบพรรคเร็วกว่าภูมิใจไทย ... ดูเพิ่มเติม

[ไทยโพสต์] 14 มี.ค. 2567 - สืบเนื่องจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ ส่งคำร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกลเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค. 'อนาคตไกล' ขยับ หลังกกต.ชงศาลรธน. ยุบก้าวไกล ... ดูเพิ่มเติม

[ฐานเศรษฐกิจ] สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. แจงขั้นตอนยื่น "ยุบพรรคก้าวไกล" คาดศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 2 เดือน เชื่อ "กรรมการบริหารพรรค" ส่อถูกตัดสิทธิทางการเมือง. อดีตกกต. คาด ศาลรัฐธรรมนูญยุบ "ก้าวไกล" ภายใน 2 เดือน ... ดูเพิ่มเติม

[ฐานเศรษฐกิจ] อิทธิพร”ยันกกต.ส่งยุบพรรคก้าวไกล พิจารณารอบคอบ ไม่เร็วเกินไป ใช้คำวินิจฉัยศาลรธน.เป็นหลักฐานสำคัญ ชี้โทษสูงสุดยุบพรรคตัดสิทธิไม่เกิน 10 ปี ส่วนคดียุบภูมิใจไทย อยู่ระหว่างนายทะเบียนรวบรวมหลักฐาน. ประธานกกต.ยันส่งยุบ“ก้าวไกล”พิจารณารอบคอบ ไม่เร็วเกินไป ... ดูเพิ่มเติม

[ข่าวไทยพีบีเอส] ประธาน กกต.ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่งให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ระบุ กกต.ใช้เวลาพิจารณาพอสมควรแล้ว ชี้หลักฐานสำคัญคือ “คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ" ยันโทษสูงสุดยุบพรรค-ตัดสิทธิไม่เกิน 10 ปี ... ปธ.กกต.ปัด "ใบสั่ง" ยุบก้าวไกล ส่วน "ยุบภูมิใจไทย" ยังรวบรวมหลักฐาน ... ดูเพิ่มเติม

[ประชาชาติธุรกิจ] ประธาน กกต.ยันชงศาลรัฐธรรมนูญยุบก้าวไกล ยึดกฎหมาย ไม่มีใบสั่ง ชี้โทษหนักตัดสิทธิการเมือง กก.บห. 10 ปี ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยอยู่ระหว่างพิจารณา วันที่ 13. ประธาน กกต. แจงเหตุผลชงศาลรัฐธรรมนูญยุบ ก้าวไกล ไม่มีใบสั่ง ... ดูเพิ่มเติม

[กรุงเทพธุรกิจ] 'ประธาน กกต.' ยืนยันชงศาล รธน.ยุบพรรค 'ก้าวไกล' ยึดหลักกฎหมาย ไร้ใบสั่ง ชี้โทษหนัก ตัดสิทธิทางการเมือง กก.บห. 10 ปี ส่วนคำร้องยุบ 'ภูมิใจไทย' อยู่ในมือนายทะเบียนพรรค กำลังพิจารณาอยู่. ประธาน กกต.ยันชงศาล รธน.ยุบ 'ก้าวไกล' ยึดกฎหมาย ไร้ใบสั่ง ... ดูเพิ่มเติม

[หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ] อิทธิพร” ยัน กกต.ส่งศาล รธน.พิจารณายุบก้าวไกลพิจารณารอบคอบ ไม่เร็วเกินไป ใช้คำวินิจฉัยศาล รธน เป็นหลักฐานสำคัญ ยันโทษสูงสุดยุบพรรคตัดสิทธิไม่เกิน 10 ปี รอดูผิดกฎหมายอื่นหรือไม่ ก่อนฟันอาญาเพิ่ม ... ประธาน กกต.ยันยื่นยุบก้าวไกลไม่เร็วเกินไป ใช้คำวินิจฉัยศาล รธน เป็น ... ดูเพิ่มเติม

[ข่าวไทยพีบีเอส] กกต.มีมติ เอกฉันท์ 6 เสียง ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคก้าวไกล กรณีแก้ ประมวลกฎหมายอาญา ม.112เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ ให้ เลขา กกต. ยื่นคำร้อง. มติ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "ก้าวไกล" ปมแก้ ม.112 ... ดูเพิ่มเติม

[สำนักข่าวอิศรา] การดำเนินการของ กกต. เป็นเพียงกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง โดยไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดว่าบุคคลหนึ่งบุคคลใดมีเหตุสิ้นสุดสมาชิกภาพฯ ขอยืนยันว่า ... ไม่ได้เร่งรัด! กกต.แจงส่งเรื่อง'พิธา' ให้ศาล รธน.ดำเนินการตาม ม.82 วรรคสี่ ... ดูเพิ่มเติม

[สำนักข่าวอิศรา] การดำเนินการของ กกต. เป็นเพียงกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง โดยไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดว่าบุคคลหนึ่งบุคคลใดมีเหตุสิ้นสุดสมาชิกภาพฯ ขอยืนยันว่า ... ไม่ได้เร่งรัด! กกต.แจงส่งเรื่อง'พิธา' ให้ศาล รธน.ดำเนินการตาม ม.82 วรรคสี่ ... ดูเพิ่มเติม

[ไทยโพสต์] กกต.ออกโรงแจงแล้ว ชี้เหตุส่งเรื่องฟันพิธาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ ไม่จำเป็นต้องให้สิทธิมาชี้แจงหรือต่อสู้คดี เพราะสามารถไปต่อสู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญ. กกต.แจงฟัน'พิธา'เป็นไปตามรัฐธรรมนูญไม่ได้เร่งรัดแต่ประการใด ... ดูเพิ่มเติม

[ไทยโพสต์] ได้ปฏิบัติโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากกรณีนี้เป็นการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 มิใช่การดำเนินการสืบสวนไต่สวนการ ... 'ก้าวไกล' ขู่ กกต.ผิดมาตรา 157 ชงศาลรัฐธรรมนูญฟัน 'พิธา' ... ดูเพิ่มเติม

[บีบีซีไทย] คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณีถือครองหุ้นสื่อไอทีวี โดยศาลรัฐธรรมนูญ ... พิธา ลิ้มเจริญรัตน์: มติ กกต. ยื่นศาล รธน. วินิจฉัย หัวหน้าพรรคก้าวไกล พ้น ส.ส ... ดูเพิ่มเติม

[pptvhd36.com] กกต.เชือด "พิธา" มีมติส่งศาล รธน.ฟันพ้นส.ส.เหตุถือหุ้น ITV พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้านสนง.ยื่นคำร้องทันที จับตาศาลรธน.อาจนำเข้าพิจารณาบ่ายนี้. ด่วน! กกต.เชือด "พิธา" มีมติส่งศาล รธน.ฟันพ้น ส.ส.เหตุถือหุ้น ITV ... ดูเพิ่มเติม

แท็ก

ภาพที่คล้ายกัน

กกต. ลั่นฮั้วเลือก สว. โทษหนัก | ข่าวค่ำมิติใหม่

กกต. ลั่นฮั้วเลือก สว. โทษหนัก | ข่าวค่ำมิติใหม่

กกต.มีมติเสนอศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล | เข้มข่าวเย็น

กกต.มีมติเสนอศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล | เข้มข่าวเย็น

กกต.งานเข้า! ศาลรับฟ้องกลั่นแกล้ง

กกต.งานเข้า! ศาลรับฟ้องกลั่นแกล้ง "พิธา" หุ้นสื่อ-บัตรเลือกตั้ง | ข่าวเที่ยงอมรินทร์

"หมอวรงค์" เตือน กกต.อย่าพลาดเป็นครั้งที่สอง ระวังการเลือก สว. เป็นโมฆะ

"ก้าวไกล" ถูกยุบ "กกต." ต้องถูกเอาผิดด้วย โทษฐานรับรองนโยบาย : Matichon TV

กกต. แจงคืบหน้ายุบ

กกต. แจงคืบหน้ายุบ "ก้าวไกล" กำลังศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน. - ภท. อยู่ที่นายทะเบียนพรรค : Matichon TV

กกต. เตรียมหารือ รูปแบบบัตรเลือก สว. l จับตาสถานการณ์ l 2 เม.ย. 67

กกต. เตรียมหารือ รูปแบบบัตรเลือก สว. l จับตาสถานการณ์ l 2 เม.ย. 67

'สว.เสรี' ชง 'กกต.' คุมหาเสียงผ่านโซเชียล

'สว.เสรี' ชง 'กกต.' คุมหาเสียงผ่านโซเชียล

ได้เวลา ปปช ตรวจสอบ กกต! #ป้องกันกกตโกง #กกต

ได้เวลา ปปช ตรวจสอบ กกต! #ป้องกันกกตโกง #กกต

Tonight Thailand - เปิดทรัพย์สิน “กกต.เลิศวิโรจน์

Tonight Thailand - เปิดทรัพย์สิน “กกต.เลิศวิโรจน์" รวย 177 ลบ.

กมธ.การเมือง วุฒิสภา เตรียมชง กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรคการเมือง ปมใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง ตั้งเป้าเอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด หลังปรากฏเฟคนิวส์-ข้อมูลลบ เลือกตั้งที่ผ่านมา แนะเพิ่มบุคลากรเก่งเทคโนโลยี-โซเชียล

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มี นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เป็นประธาน กมธ. ซึ่งเสนอผลการศึกษา เรื่อง การพัฒนาพรรคการเมืองและการสร้างพลเมืองในยุคดิจิทัล : ปัญหาและแนวทางแก้ไข โดยเน้นถึงปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย และมีข้อเสนอต่อการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของรายงาน กมธ. คือ การเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคการเมืองใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อสื่อสารตามประเด็นทางการเมืองของพรรค ซึ่งพบปัญหาคือ การนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นจริง สร้างความเข้าใจผิด ทั้งนี้พรรคการเมืองมีความไม่เท่าเทียมในการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในการหาเสียงและการสนับสนุนจากประชาชนกลุ่มที่ใช้สื่อสังคมเป็นหลัก โดยพรรคการเมืองที่มีความพร้อมและใช้ประโยชน์จากการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ พรรคก้าวไกล ที่พบว่ามีสมาชิกมากสุด โพสต์บ่อยครั้ง รองลงมา คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย

ในรายงานดังกล่าว ระบุว่า การกำกับและตรวจสอบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่า ระเบียบไม่ทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพราะ กกต. ออกระเบียบการหาเสียงเลือกตั้ง พ.ศ.2550 ที่กำหนดขอบเขตการหาเสียงอิเล็กทรอนิกส์ไว้ เพื่อให้การหาเสียงมีหลากหลายช่องทาง ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 70 กำหนดให้ กกต. ออกคำสั่ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือลบข้อมูลที่ไม่ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด และระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีหาเสียงและลักษณะต้องห้ามการหาเสียงเลือกตั้ง สส. พ.ศ.2561 กำหนดกรอบค่าใช้จ่ายหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมไม่เกิน 10,000 บาท

"ปัญหาที่ กกต. ประสบ คือ มีสื่อโฆษณาหาเสียงจำนวนมาก ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ เพราะพบเฟคนิวส์ การให้ข้อมูลที่เป็นลบกับผู้สมัคร การปฏิเสธความรับผิดชอบ และ กกต. ไม่มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย มีข้อจำกัดด้านอุปกรณ์ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ และงบประมาณ" รายงานระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า รายงานของ กมธ. ยังมีข้อเสนอด้านกฎหมาย คือ แก้ไข มาตรา 23 มาตรา 57 มาตรา 62 มาตรา 64 มาตรา 70 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และระเบียยบ กกต.ว่าด้วยพรรคการเมือง ข้อ 33 และข้อ 34 ให้ทันสมัย เพื่อใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมความรู้ การเมือง การปกครอง และเพิ่มช่องทางให้พรรคการเมืองระดมทุน การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ได้เหมาะสมใต้ข้อกฎหมาย

แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ.2561 มาตรา 69, มาตรา 70 มาตรา 71 มาตรา 73(5) มาตรา 79 มาตรา 81 และมาตรา 156 รวมถึงแก้ไขระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง สส. เพื่อกำหนดให้การควบคุมการหาเสียงเลือกตั้งและการคำนวณค่าใช้จ่ายในการหาเสียงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงคอนเทนต์ของผู้สมัครหรือโจมตีพรรคการเมือง ผู้สมัคร, การดำเนินการเอาผิดผู้ที่กระทำผิด ทั้งผู้แชร์ข้อมูล เพื่อให้เกรียนคีย์บอร์ดเกรงกลัว ไม่ทำผิดต่อเนื่อง เพิ่มความรวดเร็วและกระชับในการลงโทษในกระบวนการยุติธรรม


อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://ch3plus.com/news/political/morning/394999
-------------------------
#เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)

วันที่ 9 เมษายน 2567
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus : https://ch3plus.com/news/programs/morning
facebook : https://www.facebook.com/MorningNewsTV3
Twitter : https://twitter.com/MorningNewsTV3
YouTube : https://cutt.ly/MorningnewsTV3
Tiktok : https://www.tiktok.com/@morningnewsch3

#3PlusNews #ข่าวช่อง3 #สรุยทธ #ไบรท์
กกต. ลั่นฮั้วเลือก สว. โทษหนัก | ข่าวค่ำมิติใหม่. กกต.มีมติเสนอศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล | เข้มข่าวเย็น. กกต.งานเข้า! ศาลรับฟ้องกลั่นแกล้ง "พิธา" หุ้นสื่อ-บัตรเลือกตั้ง | ข่าวเที่ยงอมรินทร์. "หมอวรงค์" เตือน กกต.อย่าพลาดเป็นครั้งที่สอง ระวังการเลือก สว. เป็นโมฆะ. "ก้าวไกล" ถูกยุบ "กกต." ต้องถูกเอาผิดด้วย โทษฐานรับรองนโยบาย : Matichon TV. กกต. แจงคืบหน้ายุบ "ก้าวไกล" กำลังศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน. - ภท. อยู่ที่นายทะเบียนพรรค : Matichon TV. กกต. เตรียมหารือ รูปแบบบัตรเลือก สว. l จับตาสถานการณ์ l 2 เม.ย. 67. 'สว.เสรี' ชง 'กกต.' คุมหาเสียงผ่านโซเชียล. ได้เวลา ปปช ตรวจสอบ กกต! #ป้องกันกกตโกง #กกต. Tonight Thailand - เปิดทรัพย์สิน “กกต.เลิศวิโรจน์" รวย 177 ลบ..